Bạn đã sẵn sàng cho các tiêu chuẩn đánh giá sếp mà chúng ta sẽ tìm hiểu hôm nay chưa?
Tiêu chuẩn 6: Sếp có tư duy hệ thống không?
Một Công ty cũng giống như một cơ thể người, có rất nhiều việc thói quen lặp đi lặp lại hàng tuần hàng tháng hàng năm. Một người sếp xuất sắc sẽ biết đảm bảo tất cả những việc thói quen đó đều có hướng dẫn đầy đủ và trong tầm kiểm soát. Khi đó, cả tập thể sẽ có nhiều thời gian và năng lượng để tập trung cho các dự án phát sinh.
Mình lấy ví dụ các việc thói quen có thể bắt đầu từ lên kế hoạch, hoạch định ngân sách, kế toán, thu hồi công nợ, chăm sóc khách hàng … Một Công ty mà không có các hệ thống hướng dẫn các bước thực hiện cho các việc thói quen này thì khả năng cao là Công ty sẽ luôn nằm trong tình trạng hỗn loạn.
Chúng ta có thể không kỳ vọng một Công ty sẽ có hệ thống hoàn hảo ngay, nhưng người sếp cần có tư duy hệ thống kiểu này để đảm bảo các hệ thống sẽ dần được hoàn thiện và tốt lên mỗi ngày.
Tiêu chuẩn 7: Sếp của bạn có nghiện KPI và deadline không?
KPI (Key Performance Indicator) là các chỉ số đo lường hiệu suất. Sau này, các chỉ số này có được nâng cấp thành OKRs (Objective Key Results) tức là các mục tiêu then chốt. Còn deadline là hạn chót. Đây có lẽ là 2 công cụ được sử dụng phổ biến nhất trong quản trị hiện đại.
Mục đích của hệ thống quản trị kiểu này là để đảm bảo các nhân sự sẽ không lười biếng, và luôn trong trạng thái chạy hết công suất để tạo ra các giá trị cho Công ty. Tuy nhiên, chúng lại gây ra khá nhiều vấn đề đối với tâm lý con người.
Đầu tiên, các chỉ số và deadline được đưa ra hầu hết là rất tham vọng, không dựa trên thực tiễn và năng lực triển khai hợp lý của một con người. Vì vậy, các nhân sự ở dưới hệ thống quản trị này sẽ luôn trong trạng thái căng thẳng. Đôi khi, họ sẽ phải giẫm đạp lên các tiêu chuẩn khác để đảm bảo được đúng số, như là tìm mọi cách chèo kéo khách hàng mua hàng dẫn tới phản cảm chẳng hạn.
Chưa kể vào đó, nếu bạn có lỡ đạt được KPI và deadline trong một đợt, thì đợt tiếp theo các chỉ số đó lại được đẩy lên gấp rưỡi gấp đôi. Và cuối cùng, nhân sự sẽ luôn ở trong trạng thái đuổi theo các con số, và cảm thấy mình luôn là kẻ thất bại.
Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, nếu doanh nghiệp không áp dụng KPI và deadline thì khả năng cao các nhân sự cũng sẽ rơi vào trạng thái trì trệ, chậm chạp và năng suất thấp.
Vì vậy, khi nhìn vào tiêu chuẩn số 7 này, bạn sẽ thấy sự mâu thuẫn và khó khăn của người làm sếp là rất khó tìm ra điểm cân bằng. Tuy nhiên, nếu KPI và deadline là điều duy nhất sếp quan tâm thì bạn hãy chuẩn bị tinh thần cho những cuộc chạy đua không hồi kết bạn nhé.