Hầu hết chúng ta sẽ đều dành phần lớn thời gian ở doanh nghiệp, thậm chí còn có thể nhiều hơn cả thời gian dành cho gia đình, bạn bè và người thân. Vì vậy, chất lượng đời sống của chúng ta sẽ phụ thuộc rất nhiều vào những người mà chúng ta tương tác ở công sở. Đặc biệt là sếp.
Trong chuỗi bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những biểu hiện tạo nên sự khác biệt giữa một người sếp xuất sắc và một người sếp đang trong quá trình phát triển. Bởi vì, sếp là con người, và cũng cần thời gian để lớn. hihi
Với danh sách các tiêu chuẩn này, bạn có thể đánh giá sếp một cách khách quan trong suốt thời gian làm việc để có thể sớm đưa ra những quyết định đúng đắn cho hành trình sự nghiệp của mình.
Tiêu chuẩn 1: Sếp có tôn trọng thời gian của người khác không?
Ngày xưa, khi mới đi làm, mình hay nhìn các sếp bận rộn và thường xuyên trễ hẹn như là một điều bình thường. Nhiều đối tác nhà cung cấp phải ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ mới có thể gặp được.
Tuy nhiên, sự thật là việc sếp không thể đúng giờ trong một lịch hẹn là biểu hiện của năng lực yếu kém trong cách sắp xếp công việc và sự tôn trọng với người khác.
Nếu sếp có lỡ muộn giờ, bạn có thể quan sát hành vi sửa sai của sếp. Sếp có nói lời xin lỗi với đối tác không? Sếp có đề xuất phương án đền bù cho sai xót của mình không? Nếu câu trả lời là không, thì sếp của bạn có thể vẫn là ‘một đứa trẻ chưa trưởng thành’ và không nhận thức được lỗi lầm và thiệt hại mình đã gây ra cho người khác.
Tiêu chuẩn 2: Khi giao việc, sếp có đòi hỏi mọi thứ phải LUÔN và NGAY không?
Trong một số hoàn cảnh, nhiều việc cần phải được thực hiện luôn và ngay để đảm bảo tiến độ dự án hoặc yêu cầu khách hàng. Tuy nhiên, nếu sếp thường xuyên duy trì trạng thái ấy mỗi ngày, thì đó lại là biểu hiện của sự hỗn loạn và không có kế hoạch.
Xây dựng một doanh nghiệp là một cuộc chạy marathon đường dài, chứ không phải là chạy nước rút. Khi sếp xây dựng văn hóa ‘luôn và ngay’, cả team sẽ luôn phải làm việc trong tình trạng báo động. Và kết quả của việc ấy là gì? Chẳng bao lâu mọi người sẽ kiệt sức, căng thẳng, stress.
Nếu phải làm việc trong một môi trường như vậy, bạn nhớ tính thêm chi phí stress vào tiền lương bạn nhé. Vì nhiều khi, lương có cao cũng chưa chắc đã đủ chi phí cho bạn đi chữa lành đâu.