Cách làm CV của bạn toả sáng (Phần 5)

Càng viết về chủ đề này, mình càng thấy đi tìm việc cũng không khác nào đi bán hàng. Những gì mình viết đều được truyền cảm hứng từ các kỹ năng bán hàng & marketing cho bất kỳ sản phẩm nào. Vì vậy, cho dù bạn có chuyên môn ở ngành nghề hay lĩnh vực nào, bạn nhớ thường xuyên phát triển kỹ năng bán hàng và marketing của mình nha bạn.

Hôm nay, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu một số cách mới để làm ‘sản phẩm’ thêm tỏa sáng bạn nhé:

Cách 9: Viết một câu slogan hấp dẫn

Hãy nghĩ tới những quảng cáo bạn xem trên TV. Những quảng cáo tốt nhất có phải là có những câu slogan hay nhất. Đó là một thông điệp ngắn gọn, chỉ vài từ nhưng lại truyền cảm hứng hành động mạnh mẽ, khiến bạn muốn trải nghiệm sản phẩm.

Bây giờ, hãy dành thời gian nghĩ ra một slogan cho ‘dịch vụ’ của bạn, mặc dù bạn chỉ đang cần bán nó cho chỉ một khách hàng duy nhất. Hãy làm phòng nhân sự phải ấn tượng với bạn từ ‘điểm chạm’ đầu tiên.

Đó có thể là những sự khác biệt trong năng lực cung cấp dịch vụ của bạn. Nó thể hiện những giá trị vượt trội cho khách hàng mà chỉ bạn mới có thể tạo ra. Mình lấy ví dụ:

– Nguyễn Văn A (vị trí bán hàng): Gia tăng doanh thu bằng sự trung thực

– Vũ Thị B (vị trí kế toán): Số liệu đúng, Quyết định đúng

– Trương văn C (vị trí bồi bàn): Luôn làm khách mỉm cười

Bạn cần lưu ý là có rất nhiều doanh nghiệp chỉ viết ra những câu slogan cho ‘kêu tai’ để bán hàng. Mình hy vọng chúng mình sẽ không làm vậy. Bạn cần thực sự xem slogan như chiếc kim chỉ nam định hướng những dịch vụ mà bạn sẽ cung cấp, đồng thời không ngừng trau dồi để thực sự làm được điều đó.

Cách 10: Chia sẻ câu chuyện thành công

Đây lại là một chiến thuật quảng cáo và gia tăng niềm tin khác. Thay vì chỉ nói tới những kinh nghiệm bạn đã có, những nơi bạn đã làm; hãy chia sẻ một hoặc một vài những câu chuyện ngắn thể hiện bạn đã giúp những khách hàng trước đây thành công như thế nào?

Phần khó ở đây là bạn cần thực sự đã giúp được Công ty trước của bạn thành công. Chỉ khi đó, câu chuyện của bạn mới thực sự trở nên thuyết phục và hấp dẫn bằng những dẫn chứng cụ thể. Mình lấy ví dụ trước khi vào Công ty A, sếp ở đó chưa bao giờ được nhìn một báo cáo kế toán với số liệu đáng tin cậy. Bạn trong vai trò là một kế toán đã giúp sếp lần đầu tiên được trải nghiệm điều đó.

Nhờ các số liệu đó, chỉ sau 1 năm doanh thu của Công ty đã tăng lên 10%, đồng thời chi phí cũng giảm đi 10% và làm Công ty lần đầu tiên có lãi. Sau đó, bạn cũng có thể cung cấp số điện thoại của người có thể chứng thực cho các phát ngôn của bạn.

Và bạn sẽ bảo mình điều này thật khó vì mỗi lần rời khỏi Công ty cũ là một lần sếp đã chán ngán mình rồi thì làm sao mà muốn chứng thực được nữa? Vậy thì chúng ta cần giải quyết vấn đề này ở cách 1, đó là không ngừng phát triển bản thân. Nếu bạn thực sự giải quyết được vấn đề của khách hàng trong khoảng thời gian cam kết, thì tại sao họ có thể ghét bạn được cơ chứ?

Tất nhiên, vẫn có khả năng gặp phải một ‘khách hàng’ không ra gì. Cho dù bạn có làm gì, họ vẫn có thể ghét bạn. Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách dấu hiệu nhận biết khách hàng không ra gì trong những bài viết sau bạn nhé.