Thị trường việc làm càng ngày càng cạnh tranh. Một công việc hấp dẫn có thể thu hút tới hàng trăm hồ sơ xin việc. Vì vậy, chúng ta sẽ có những tuyệt chiêu nào để trở nên khác biệt trong mắt nhà tuyển dụng đây?
Các phương pháp mình trình bày dưới đây sẽ giống với các công đoạn để bạn marketing cho một sản phẩm, mà ở đây chính là ‘các kết quả công việc của bạn’.
Cách 1: Tập trung vào phát triển bản thân
Mọi nhà marketing đều hiểu cách nhanh nhất để làm Công ty phá sản là nỗ lực marketing cho một sản phẩm tồi.
Bạn có chắc chắn giải quyết được một vấn đề nào đó của khách hàng không? Nếu chưa, thì mọi nỗ lực đánh bóng CV hay viết tâm thư đều khá vô nghĩa. Bởi vì, cuối cùng, nhà tuyển dụng vẫn sẽ nhận ra nhân sự này chưa đủ năng lực và tìm cách đào thải.
Vì vậy, bước 1 chúng ta cần một sản phẩm xuất sắc. Bạn biết đấy tiếng lành sẽ đồn xa, bạn làm việc tốt thì có thể rất nhiều sếp khác cũng muốn sự có mặt của bạn trong đội hình của họ. Tạo ra một sản phẩm xuất sắc chẳng phải chính là một chiến thuật marketing ‘0 đồng’ hay sao?
Cách 2: Tìm cách để được săn đón
Đỉnh cao nhất của tìm việc là bạn không đi tìm. Bạn trở nên xuất sắc để các nhà tuyển dụng phải săn đón bạn. Nếu trò chuyện với các nhà tuyển dụng, bạn sẽ thấy họ cũng rất ‘tuyệt vọng’ trong việc tìm người giải quyết được vấn đề của họ. Bên ngoài, họ có thể trông rất tự tin, nhưng thực sự nếu mọi thứ dễ dàng thế thì họ cũng đâu cần bạn giúp phải không?
Để có thể chơi ở đẳng cấp này, bạn cần có nhân hiệu và một mạng lưới networking đủ mạnh. Đó là những người biết bạn bao gồm những điểm mạnh, điểm yếu, sở thích, tính cách của bạn để có thể giới thiệu cho bạn những kèo công việc phù hợp.
Khi có được lời giới thiệu ở cấp độ này, bạn có thể sẽ dễ dàng vượt qua mọi rào cản của phòng nhân sự. Và bạn cũng sẽ ở trong một vị thế tốt để đàm phán những điều khoản theo đặc quyền riêng trong hợp đồng lao động.
Cách 2 này là trái ngọt của những gì bạn đã làm ở cách 1, cộng thêm một chút năng lực networking. Vì vậy, hãy bắt đầu xây dựng những kết nối thực sự có ý nghĩa từ bây giờ bạn nhé. Thời điểm tốt nhất để xây dựng mạng lưới quan hệ là khi bạn không cần đó.
