Quack Quack,
Một lần, Vịt được hỏi về việc Đại học nên đào tạo thêm kỹ năng gì cho sinh viên trước khi ra trường. Không ngần ngại quá lâu, Vịt đề xuất ngay ‘kỹ năng bán hàng’.
Một điều thú vị là ở trường kinh doanh, sinh viên sẽ được học về chiến lược, marketing, kế toán, nhân sự, tài chính; nhưng lại không được học bán hàng.
Trong khi đó, bán hàng lại là một trong những kỹ năng quan trọng nhất cho thành công. Bán hàng mới có doanh thu, và có doanh thu thì mới có doanh nghiệp.
Quack: Mọi người đang bán hàng như thế nào?
Càng ngày, việc bán hàng lại càng bị ác cảm bởi xã hội. Chúng ta chẳng ai muốn bị làm phiền bởi các cuộc gọi chào hàng hay phải nghe người khác thao thao bất tuyệt về sự tuyệt vời của họ. Ta cũng chẳng thích bị gieo vào đầu những nỗi sợ về khiếm khuyết của bản thân, hoặc rủi ro, tai nạn … trước khi phải chi tiền để khỏa lấp những nỗi sợ ấy.
Nhiều người khởi nghiệp vội vàng tạo ra sản phẩm không mấy ai cần, rồi lại phải chật vật tìm kiếm thị trường. Họ tạo ra đội ngũ bán hàng tinh nhuệ để biến khách hàng thành ‘con mồi’. Họ đẩy con mồi vào các ma trận thao túng tâm lý để ép họ mua hàng.
Công ty có thể có thành công trong ngắn hạn, nhưng chẳng bao lâu ‘con mồi’ sẽ nhận ra mình bị thao túng. Và trong hầu hết các trường hợp, khách hàng phải cay đắng bỏ đi vì chẳng thể làm gì kẻ săn mồi.
Và như thế, bán hàng đang dần bị đánh đồng với năng lực thao túng tâm lý.
Quack Quack: Bán hàng trước khi có sản phẩm.
Đừng cố bán thứ bạn có. Hãy tìm hiểu xem thị trường nào đang chưa được phục vụ tốt, rồi sử dụng trí tưởng tượng để nhìn thấy một thế giới nơi sản phẩm của bạn sẽ xuất hiện như một ‘siêu anh hùng’ giúp thế giới cân bằng trở lại, cho cả con người và thiên nhiên.
Hãy tạo ra các tài liệu bán hàng dựa trên trí tưởng tượng của bạn rồi đem bán. Đây là thời điểm tốt nhất để làm việc đó. Sau khi nhận được các phản hồi, bạn có thể tiếp tục điều chỉnh các tài liệu này. Khi chắc chắn sản phẩm giúp được khách hàng và mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp, bạn mới bắt đầu tạo ra sản phẩm. Vì khi đó, bản thân sản phẩm đã có sức hút mà bạn chẳng cần phải nói một lời.
Đây chính là cách Apple tạo ra iPhone. Họ bán hàng mà chẳng cần bán, vì bản thân sản phẩm đã tự làm việc đó rồi.
Quack Quack Quack: Phát triển kỹ năng bán hàng
Bước tạo ra sản phẩm được làm tốt bao nhiêu, thì khâu bán hàng càng đỡ vất vả bấy nhiêu. Nếu hiện tại, việc bán hàng của bạn mà khó quá thì hãy cân nhắc quay lại bước trên.
Sau khi đã có một sản phẩm mạnh, bạn mới bắt đầu tập trung phát triển kỹ năng bán hàng. Đó là một tổ hợp gồm rất nhiều kỹ năng từ giao tiếp, giọng nói, ngữ điệu cho tới năng lực lắng nghe, tác phong chuyên nghiệp hoặc mắt thẩm mỹ.
Năng lượng cũng đóng vai trò quan trọng ở công đoạn này. Mức năng lượng càng cao thì sẽ càng làm người nghe bị cuốn vào thế giới của bạn. Khi đó, bạn bán không phải là vì tiền, mà là vì thế giới này sẽ tuyệt vời thêm biết bao khi có sản phẩm của bạn. Nếu đôi mắt không sáng lên hay giọng nói của bạn không tự hào khi kể về sản phẩm của mình thì ai sẽ muốn mua hàng của bạn đây?
Đã từ rất lâu rồi, Vịt không còn đi bán hàng nữa. Nếu gặp ai đó muốn tìm hiểu, Vịt chỉ kể cho họ nghe về những gì mình đang làm. Những câu chuyện từ trái tim sẽ đến được trái tim, để rồi khách hàng có thể cảm thấy muốn mua, thay vì bị bán.
Vịt chúc cho những chia sẻ này sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn và vui hơn. hihi
Thân mến,
Chú Vịt cười
Đây là Vịt trong 1 lần đi ‘bán’ cho đoàn đại biểu EMBA từ Đại học FHDW (Đức)
Về môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam