Bản tin số 47: PR kiểu con nhà nghèo

Quack Quack,

Xin chào các bạn, 

Mình thấy một điều luôn làm những người khởi nghiệp đau đầu là tiền đâu. Mọi người thường nghĩ chúng ta cần tích lũy đủ tiền mới có thể khởi nghiệp. Và đó là một niềm tin giới hạn, vì chúng ta hoàn toàn có thể khởi nghiệp kiểu con nhà nghèo. 

Mỗi ước mơ lớn đều bắt đầu từ những bước đi nhỏ. Điều chúng ta thực sự cần là một chuyên môn hơn người cùng một trái tim nhân hậu. Phần còn lại là tinh thần không ngừng cải tiến. 

Có nhiều cách để chúng ta khởi nghiệp mà không cần nhiều vốn. Nhưng trong phạm vi của lá thư này, Vịt sẽ chia sẻ một cách PR hiệu quả với chi phí 0 đồng mà bạn có thể ứng dụng ngay vào công việc. 

Quack: Sự khác biệt giữa quảng cáo và PR 

Một cách cơ bản thì quảng cáo và PR đều là 2 công cụ của marketing. Và marketing là gì? Hiểu một cách đơn giản, ‘marketing’ là (market-ing) những hoạt động mang sản phẩm tới thị trường từ khâu ý tưởng, nghiên cứu, sáng tạo, sản xuất tới quảng cáo, PR rồi chăm sóc khách hàng. 

Sau khi đảm bảo sản phẩm giải quyết được vấn đề của khách hàng, bạn sẽ cần thực hiện các hoạt động quảng cáo để nhiều người biết tới sản phẩm hơn. Quảng cáo sẽ giúp gia tăng doanh thu. Ngoài quảng cáo, bạn cũng có thể sử dụng một công cụ khác là PR (Public Relations hay tiếng Việt là quan hệ công chúng). 

Vậy 2 công cụ này khác nhau như thế nào? 

Một cách cơ bản, quảng cáo là bạn nói bạn tốt. Còn PR là người khác nói bạn tốt. Nếu bạn đang quan tâm mua một sản phẩm nào đó thì điều gì sẽ thuyết phục hơn? Doanh nghiệp quảng cáo hay bạn bè giới thiệu? Chắc chắn là lời giới thiệu rồi. Và đó cũng là lý do tại sao giờ đây chúng ta luôn đọc review trước khi mua hàng.

Review là một công cụ PR đơn giản mà vô cùng hiệu quả, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn bỏ qua hoặc không cho nó sự đầu tư đủ nhiều. 

Quack Quack: Thu thập và chia sẻ Review

Khi ai đó có trải nghiệm tốt với sản phẩm hoặc dịch vụ, bạn đừng quên ngỏ lời xin họ một chiếc review. 

Đầu tiên, bạn cần tạo 1 kênh để nhận review khách hàng. Đó có thể là website, e-mail, chữ viết, google review, shopee, chat hoặc Linkedin. Nền tảng này tùy thuộc vào bạn và đặc thù thị trường. 

Bước 2, bạn phục vụ khách hàng tốt bằng cách xây dựng những trải nghiệm xuất chúng và làm nhiều hơn những gì mà họ kỳ vọng. Đây cũng là bước quan trọng nhất. Sau đó, hãy xem việc xin review là một thói quen trong quy trình chăm sóc khách hàng. Review cũng có thể có nhiều hình thức như văn bản đánh máy, chữ viết tay hoặc video. Và chắc chắn rồi, Video sẽ là hình thức thuyết phục nhất. 

Và cuối cùng, bạn chia sẻ các review này ở những nơi có thể chạm tới các khách hàng tiềm năng như website, tin nhắn mẫu, fanpage hoặc cả những cuộc gặp gỡ trực tiếp. Lượng review càng nhiều sẽ giúp bạn nhanh chóng tạo dựng uy tín để có thêm nhiều cơ hội hơn. 

Mình mời bạn tham khảo cách Trao Group tạo dựng uy tín bằng cách thường xuyên chia sẻ review khách hàng tại website www.trao.com.vn

Quack Quack Quack: Trao tặng Review

Đây cũng là một phần quan trọng không kém. Sau mỗi trải nghiệm tốt với sản phẩm và dịch vụ, Vịt cũng thường xuyên chủ động trao tặng những review tốt. Đây không chỉ là sự ghi nhận của mình với những người đã tạo ra sản phẩm dịch vụ, mà còn là trách nhiệm với cộng đồng. Xã hội cần nhiều hơn những người bán hàng có tâm. Và nếu nhờ review của mình mà họ có thêm khách hàng, thì chẳng phải họ sẽ kinh doanh lâu dài hơn và mình sẽ có thêm dịp được quay lại. 

Bạn biết không? 

Đây là lá thư thứ 47 của Vịt rồi đó. Điều thú vị của việc viết thư thế này là Vịt không hay nhận được phản hồi. Nhưng nếu nhận được phản hồi, Vịt sẽ rất vui và có thêm năng lượng để gửi tới bạn những nội dung chất lượng. 

Nếu bạn cảm thấy những lá thư của mình đã đóng góp cho sự phát triển của bạn trong suốt gần 1 năm qua, thì Vịt mời bạn gửi mình 1 chiếc review cho bản tin quack quack bằng cách reply e-mail này nhé. Vịt sẽ xin phép được chia sẻ lại review ấy trên website để hy vọng có thể có thêm nhiều bạn nhận được các thông điệp thú vị về ‘The Trao Way’ mỗi tuần. 

Cảm ơn bạn đã cho phép mình được hiện diện trong cuộc sống của bạn. 

Thân mến,

Chú Vịt cười 

Đây là chiếc bàn làm việc phong cách rất Phuket Style của mình năm ngoái.

Thỉnh thoảng thay đổi bối cảnh sẽ có thêm nhiều ý tưởng mới đó bạn.