Quack Quack,
Niềm tự hào nho nhỏ của Vịt là đã từng được cung cấp sản phẩm cho rất nhiều thương hiệu nổi tiếng. Đi quanh nhà thì thấy hầu hết các thương hiệu mình sử dụng đều đã từng mua hàng của mình như LG, Samsung, Aosmith, Bosch, Honda … Nếu đi ra ngoài dùng Grab hay Be, thì đây cũng đều là những khách hàng thường xuyên vài năm của Công ty rồi. Và một ngày nọ, Vịt còn nhận được e-mail đặt hàng của Google nữa.
Xưa nay, mình chỉ quen nhận được thông báo về việc sử dụng dịch vụ gì đó từ Google thôi. Nhưng hôm đó thì khác, một chiếc e-mail có đuôi google.com đã liên hệ đặt mua hàng của Trao Group. Điều này thật thú vị và lại không chỉ xảy ra một lần.
Quack: Một con vịt không biết ăn nhậu …
Nhìn vào danh sách các doanh nghiệp từng mua hàng của Trao, có thể một số bạn sẽ nghĩ hẳn Vịt phải rất giỏi xây dựng mối quan hệ, hay đi gặp gỡ đối tác này kia. Nhưng có một sự thật là mình hoàn toàn không biết nhậu và nếu đếm số lần đi gặp khách hàng mỗi năm chắc sẽ không quá được một bàn tay. Hihi
Ngày xưa khi mới vào nghề ‘doanh nhân’, mình nghĩ khác lắm. Nào là doanh nhân thì phải quần áo bóng bẩy, ngồi xe ô tô, phải biết ăn nhậu. Sau khi cố trở thành một hình mẫu doanh nhân như thế thì mình thấy nó không hợp với mình. Mỗi người có thể có một thế mạnh, nhưng ăn nhậu và đối ngoại chắc chắn không phải là sở trường của mình rồi.
Vậy Vịt đã làm thế nào để thu hút các thương hiệu trên mua hàng dù chưa từng nói chuyện với họ?
Quack Quack: Xây dựng lối đi riêng.
Ta chỉ có 3 cách để cạnh tranh với người khác. Một là gia tăng giá trị cho khách hàng, hai là giảm giá thành và ba là đồng thời cả 2 cách trên.
Nếu không thể cung cấp các giá trị vượt trội thì vũ khí duy nhất chúng ta có thể dùng là giảm giá. Và đó là điều mà ai cũng làm được, cho tới khi chẳng ai còn lợi nhuận rồi phá sản.
Vì vây, Vịt đã chọn cách thứ 3. Mình cần phải đưa ra giải pháp vượt trội hơn, nhưng lại tiết kiệm hơn cho khách hàng thì mình sẽ luôn có chỗ đứng. Và làm thế nào để ta có thể làm được điều đó đây?
Chúng ta cần sáng tạo. Và sáng tạo là gì? .. Là làm điều bình thường.
Lão nông Kimura người Nhật đã mất 11 năm để trồng 1 trái táo tự nhiên để rồi trái táo của Kimura được mệnh danh là trái táo diệu kỳ hay trái táo ngon nhất thế giới. Trong khi điều ông thực sự làm chỉ là trồng một trái táo bình thường không hóa chất.
Vịt thấy rằng truyện cổ tích của Việt Nam với đầy các nội dung cổ xúy bạo lực, lừa đảo và khôn lỏi không thể đại diện cho 4,000 năm lịch sử của người Việt. Vì vậy, Vịt đã viết tiếp các câu truyện ấy theo hướng nhân văn, tha thứ và yêu thương nhiều hơn. Để rồi, Vũ trụ Cổ tích đã ra đời và hiện đã được nhiều trường trong hệ thống Vinschool sử dụng để giảng dạy trong các tuần lễ sách.
Quack Quack Quack: Tỏa sáng trong một thế giới thèm khát sự khác biệt.
Khi bắt đầu kinh doanh, chẳng ai lại không nghĩ tới cách để trở nên khác biệt. Và vì thế, rất nhiều ý tưởng quái dị đã ra đời. Những điều ấy có thể nổi lên rất mạnh trong vài tháng hoặc vài năm, nhưng chẳng được bao lâu thì sự bình thường sẽ lại chiến thắng.
Vì vậy, thay vì tìm cách khác biệt, chúng ta hãy tìm cách để giúp ta và những người khác trở nên bình thường. VD: đâu là cách bình thường cho con người được ăn, uống, ngủ, nghỉ, học tập, giao tiếp, vui chơi, tặng quà …
Khi đặt câu hỏi như vậy, bạn sẽ thấy ‘một đại dương xanh’ của các cơ hội vì hầu hết mọi thứ đều đang không bình thường. Và bạn sẽ thấy mình trông giống như một bác sỹ vì chẳng phải việc của bác sỹ là giúp người bệnh trở lại trạng thái bình thường hay sao?
Tuy nhiên, vì làm điều bình thường sẽ làm bạn trở nên quá khác biệt với số đông, bạn sẽ vấp phải nhiều sự phản kháng … như cách ông lão Kimura cũng bị chính gia đình của mình và dân làng căm ghét xua đuổi khi không sử dụng thuốc trừ sâu vậy.
Và như thế, bạn biết không? Việc dám làm một điều bình thường cũng sẽ đòi hỏi một lòng dũng cảm phi thường … Tuy nhiên, bạn sẽ không cô đơn đâu vì khi đó cả vũ trụ đã trở thành thiên thần hộ mệnh của bạn rồi.
Thân mến,
Chú Vịt cười