Quack Quack,
Xin chào mừng các bạn đã trở lại với bản tin thứ 6 hàng tuần. Hôm nay, mình tiếp tục trao tặng cho các bạn những hạt giống của tự do nè.
Quack: Mục đích của kinh doanh là gì?
Như Vịt đã từng chia sẻ thì cho dù có đi làm chủ hay đi làm thuê thì chúng ta vẫn đang là chủ của một doanh nghiệp. Giả dụ bạn đang đi làm thuê thì bạn có 1 khách hàng là Công ty của bạn. Bạn phải phụ trách luôn cả phòng nhân sự có 1 người, phòng marketing để bán sản phẩm là sức lao động của bạn và phòng kế toán để xem tình hình lỗ lãi tháng này sau khi tiền lương trừ đi chi phí ra sao.
Là một chủ doanh nghiệp, đã bao giờ bạn tự hỏi mục đích của kinh doanh là gì chưa?
Nhiều bạn có thể nói đó là Lợi nhuận. Điều này nghe quen quá phải không? Một doanh nhân giỏi thì không thể đạp xe đạp được. Tuy nhiên, những doanh nghiệp chỉ tập trung vào mục tiêu lợi nhuận ngắn hạn sẽ sẵn sàng làm những việc rất man rợ, mặc dù những việc đó hoàn toàn hợp pháp.
Ví dụ, họ sẽ nghiên cứu điểm yếu trong tâm lý con người, rồi lợi dụng các điểm yếu đó để kiếm tiền. Mạng xã hội chính là một thứ như thế. AI của họ biết chúng ta thích gì, và cứ thế đề xuất những nội dung hấp dẫn. Từ đó, mạng xã hội trở thành những kẻ cắp linh hồn một cách hợp pháp lúc nào chẳng hay.
Bạn có muốn sở hữu một công việc kinh doanh kiếm được nhiều tiền, hoàn toàn hợp pháp bằng cách đi bán linh hồn của người khác không?
Quack Quack: Vậy thì mục đích của kinh doanh thực sự là gì?
Bạn có thể đi tìm được nhiều câu trả lời, nhưng đây sẽ là câu trả lời mà Vịt thích. Đó chính là gia tăng giá trị doanh nghiệp. Về khía cạnh tài chính, giá trị của doanh nghiệp được định giá bằng tổng dòng tiền mà doanh nghiệp có thể tạo ra trong tương lai. Bạn hãy tưởng tượng doanh nghiệp giống như con gà mái. Nếu mua con gà hôm nay, bạn sẽ phải trả số tiền tương đương với tất cả số trứng mà con gà sẽ đẻ ra. Điều này khác với mục tiêu theo đuổi lợi nhuận, bởi theo đuổi lợi nhuận ngắn hạn có thể làm giảm giá trị doanh nghiệp trong dài hạn.
Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, Elon Musk có định nghĩa người giàu rất khác. Đó không phải là những người nhiều tiền, mà là những người có năng lực tạo ra tài sản. Vì vậy, họ có thể nghèo hôm nay, nhưng với năng lực tạo ra tài sản thì chỉ vấn đề thời gian trước khi họ trở nên rất giàu có.
Điều này cũng lý giải tại sao nhiều Công ty lỗ hàng tỷ đô la, nhưng nếu có năng lực tạo ra tài sản, thì nó vẫn có giá trị hàng chục tỷ đô la. Và những người sáng lập vẫn là tỷ phú.
Vậy năng lực tạo ra tài sản này đến từ đâu?
Quack Quack Quack: Hãy tìm hiểu cụm từ lợi thế cạnh tranh bền vững.
Đó là những gì chỉ bạn hoặc doanh nghiệp bạn có, mà không ai khác có. Đó có thể là một công nghệ, một kỹ năng, một biệt tài, một vị trí … Và lợi thế ấy phải mang lại giá trị cho khách hàng.
Mình lấy ví dụ, bạn biết chơi piano bằng mũi. Điều này chỉ mình bạn làm được. Tuy nhiên, điều ấy không mang lại giá trị gì cho khách hàng thì không thể được xem là lợi thế cạnh tranh.
Một ví dụ khác nhé, bạn rất giỏi kế toán. Tuy nhiên, cũng có rất nhiều người khác giỏi kế toán. Vì vậy, điều ấy chỉ được xem là thế mạnh, chứ chưa thể là lợi thế cạnh tranh của bạn hay của Công ty bạn được.
Tuy nhiên, lợi thế cạnh tranh hoàn toàn có thể xây dựng được dựa trên sự phối hợp của nhiều yếu tố, như là một hệ sinh thái chẳng hạn. Bạn hãy quan sát cách Google xây dựng lợi thế cạnh tranh. Chúng ta sống trong hệ sinh thái của Google, và từ đó chúng ta trở thành khách hàng của Google lúc nào chẳng hay.
Bạn cũng có thể tham khảo cách Vịt xây dựng lợi thế cạnh tranh cho vũ trụ hạt giống. Đó là sự kết nối giữa hạt giống, truyện tranh, truyện cổ tích, sách, âm nhạc, hội họa, trò chơi, các yếu tố truyền thống và văn hóa … Đây vốn là những điều mà hầu như không có doanh nghiệp nào có đủ năng lực sáng tạo hoặc sự kiên nhẫn để xây dựng.
Ngoài sự phối hợp, lợi thế cạnh tranh cũng có thể xây dựng dựa trên sự tập trung vào một lĩnh vực siêu nhỏ, rồi làm tới trình độ xuất chúng. Bạn có thể tìm hiểu về câu chuyện đầy cảm hứng về Jiro và giấc mơ Sushi.
Nếu bạn đi làm thuê, bạn chỉ có thể làm những việc mà ai cũng làm được thì đương nhiên mức lương của mình cũng sẽ khiêm tốn thôi. Nhưng ngược lại, bạn làm được việc có giá trị cao mà rất ít người làm được thì mức lương của bạn sẽ khác rất nhiều. Mình lấy ví dụ như là một bác sỹ phẫu thuật chẳng hạn.
Vì vậy, hạt giống cho tự do trong tuần này của chúng mình sẽ là cùng tìm hiểu xem lợi thế cạnh tranh của mình hay của doanh nghiệp mình là gì? Nếu chưa có, thì chúng ta có thể phát triển nó hay không?
Để kết thư, mình tặng bạn một câu chuyện về Warren Buffett. Trong một cuộc phỏng vấn, khi Jeff Bezos hỏi ông tại sao những chiến lược đầu tư của ông rất đơn giản mà không ai bắt chước? Warren Buffett trả lời: “Bởi vì … không ai muốn làm giàu chậm”.
Thư tới đây cũng dài rồi, nên mình xin phép được trả các bạn lại cho ngày thứ 6 xinh đẹp này nhé. Mong bạn sớm tìm được, phát triển và trao đi món quà của mình tới nhiều người hơn. Và chắc chắn rồi, thật nhiều món quà cũng sẽ đến với bạn.
Thân mến,
Đức
Chú Vịt
Quack Quack