Bản tin số 65: Chiến lược cạnh tranh

Quack Quack,

Xin chào các bạn,

Vậy là chúng ta lại đang tiến dần tới những ngày cuối năm. Đây luôn là dịp tuyệt vời để chúng ta nhìn lại quá khứ và hướng tới tương lai. Trong bầu không khí này, Vịt sẽ viết nhiều hơn về chủ đề chiến lược, hy vọng sẽ giúp bạn có thêm nhiều định hướng và ý tưởng mới. 

‘Món ăn’ hôm nay mà Vịt chuẩn bị cho bạn là chiến lược cạnh tranh.  

Cho dù đang làm thuê hay làm chủ, ta đều đang bán một thứ gì đó. Nếu không kịp thích ứng với môi trường cạnh tranh, ta luôn có rủi ro bị đào thải. Để rồi, chỉ kiếm đủ sống thôi cũng đã vô cùng khó khăn, chứ chưa cần nói tới chuyện phát triển. 


Quack: Tình hình cạnh tranh ngày nay đã rất khác so với ngày xưa. 

Hãy cùng quan sát sự thay đổi ấy qua câu chuyện của cô Năm bán bánh mỳ. Ngày xưa, cô Năm chỉ cần một sạp nhỏ ở góc phố là có thể đủ nuôi bản thân và mấy đứa nhỏ ăn học. Đối thủ của cô chỉ là dăm ba hàng ăn trên cùng con phố. 

Ngày nay, do sự toàn cầu hóa, cô Năm sẽ phải cạnh tranh với hàng chục thương hiệu quốc tế. Họ là những chuyên gia marketing, thương hiệu, sản xuất với nguồn vốn dồi dào. Họ có mọi chiến thuật để lấy đi thị phần nhỏ bé của cô Năm. 

Chưa kể vào đó, cùng với sự phát triển của internet và mạng lưới vận chuyển, khách hàng có thể ngồi nhà chờ bữa sáng được vận chuyển tới tận cửa. Bây giờ, đối thủ của cô không chỉ là dăm ba hàng ăn trên cùng con phố mà là hàng nghìn cửa hàng ở cả thành phố này. 

Thị phần giảm và áp lực tăng. Cô buộc phải làm nhiều hơn, nhưng lại kiếm được ít hơn. Hoặc tồi tệ hơn, cô sẽ phải từ bỏ cái sạp bánh mỳ của mình để đi làm thuê cho những ‘gã khổng lồ’. 

Quack Quack: Người chiến thắng sẽ có tất cả. 

Theo một cách nào đó, toàn cầu hóa và công nghệ đã đẩy sự cạnh tranh tới mức cực điểm, tạo ra sự phân hóa giàu nghèo một cách nghiệt ngã. Trong nhiều ngành nghề, luật chơi bây giờ là ‘người chiến thắng sẽ có tất cả’. 

Cũng vì sự nghiệt ngã đó, mọi thủ đoạn sẽ được áp dụng để chiến thắng đối thủ như ăn cắp ý tưởng, bán phá giá, nói dối về tính năng sản phẩm hay ‘đút lót’ bộ phận thu mua của khách hàng. Việc ấy làm bối cảnh cạnh tranh càng trở nên phức tạp hơn, đặc biệt là khi bạn vẫn muốn duy trì sự tôn trọng của một con người. 

Ngay cả khi hôm nay bạn chiến thắng cuộc chơi cạnh tranh, thì đó cũng chỉ là kết quả của ngày hôm nay. Vì mọi điều đều có thể thay đổi vào ngày mai. 

Quack Quack Quack: Con đường của chúng ta

Nhìn thấy sự thật là thành công đầu tiên của chúng ta trên hành trình vạch định chiến lược. Đoạn tiếp theo, Vịt xin được chia sẻ với bạn một số chiến lược cạnh tranh phổ biến: 

  • Chiến lược dẫn đầu về chi phí thấp: Trong một thị trường sản phẩm không có quá nhiều sự khác biệt, bạn tối ưu mọi quy trình để làm giá thành rẻ nhất. Đây là chiến lược được áp dụng rất phổ biến ngày nay trên các sàn thương mại điện tử. 

Điểm cực đoan của phương pháp này là nhiều nhà bán hàng bán phá giá để xóa sổ các đối thủ cạnh tranh. Sau khi giữ vị thế độc quyền, họ sẽ thao túng thị trường để kiếm lời tùy ý. 

  • Chiến lược khác biệt hóa sản phẩm: Thay vì làm giá thấp, chúng ta có thể tập trung vào một hoặc nhiều tính năng tạo nên sự khác biệt. Điều ấy có thể khiến khách hàng sẵn sàng trả giá cao hơn cho sản phẩm. 

VD: Cách tiếp cận của Vịt đối với Gieo là chúng tôi không chỉ bán hạt, mà bán ‘con đường tới những điều kỳ diệu’. Gieo là sự kết hợp của 3 từ khóa ‘hạt giống’, ‘quà tặng’ và ‘diệu kỳ’. Nhờ định hướng này mà gần đây, Tập đoàn Giống Cây Trồng Việt Nam Vinaseed cũng đã trở thành khách hàng của Gieo rồi. 

  • Chiến lược tập trung: Đây là chiến lược thông minh vì thay vì tìm cách phục vụ cả thị trường. Chúng ta tìm một ngách nhỏ chưa được phục vụ tốt rồi làm ‘out trình’ các đối thủ cạnh tranh. 

VD: Đây là chiến lược Vịt áp dụng cho Trao Studio. Thay vì phục vụ cả thị trường âm nhạc, chúng tôi sẽ chỉ tập trung vào nhạc thiếu nhi – một thị trường có nhu cầu rất lớn, nhưng lại gần như không có đối thủ. 

  • Chiến lược kết hợp: Và cuối cùng, chúng ta có thể áp dụng cả 3 chiến lược trên cho Công ty của mình. Trong một thế giới chênh vênh và khó đoán, chúng ta luôn cần làm nhiều hơn mức cần thiết để đảm bảo vị trí của mình. Điều này nghĩa là chúng ta cần tập trung vào một phân khúc khách hàng, liên tục gia tăng giá trị, nhưng cũng đồng thời giảm giá thành. Đây cũng chính là chiến lược Vịt đang áp dụng cho tất cả các dự án của mình. 

Vịt hy vọng những nội dung mang chút hơi hướng như sách giáo khoa hôm nay cũng có thể mang tới cho bạn một số gợi ý để có thiết kế một chiến lược cạnh tranh phù hợp cho năm tới. 

Vịt mến chúc bạn luôn được sống rực rỡ với những ước mơ cuộc đời. 

Thân mến,

Chú Vịt cười 

Vịt xin chia sẻ với bạn 1 tấm hình của ban tổ chức trong sự kiện casting offline tìm kiếm ca sỹ cho ‘Album Cọp’ của Trao Studio ngày 01/12 vừa rồi. Sau một ngày làm giám khảo, chúng mình đã tìm được 14 ca sỹ sẽ góp giọng trong album này rùi. 

PS: Có một chiến lược cạnh tranh nữa mà Vịt quên chưa nói ở trên là cạnh tranh bằng tình yêu. Vịt tin chỉ cần đặt trọn tình yêu vào từng công đoạn, thì chắc chắn sản phẩm hay dịch vụ của chúng ta sẽ luôn có chỗ đứng trong trái tim khách hàng. hihi