Quack Quack,
Xin chào các bạn,
Vịt đã trở lại cùng các bạn trong bản tin tuần này rồi đây. Một trong những cách gia tăng lợi nhuận đơn giản mà chúng ta có thể sử dụng đó là tiết kiệm. Bởi vì, một đồng tiết kiệm là một đồng lợi nhuận.
Và một trong những cách đơn giản để tiết kiệm là chúng ta cần nhận thức được những lời bán hàng dối trá. Khi đó, chúng ta sẽ không bị hoang phí những đồng tiền mà mình phải rất vất vả mới kiếm được cho những điều không đáng.
Ngày hôm nay, mẹ con nhà Bon sẽ mang tới bạn câu chuyện về ‘kim cương và những lời dối trá’.
———————————–
- Mẹ ơi, tại sao kim cương lại đắt tiền?
- Giá của một thứ sẽ phụ thuộc vào nguồn cung và nhu cầu Bon à. Mẹ lấy ví dụ như thế này, nếu mẹ chỉ có một bó rau nhưng lại có hàng trăm người muốn mua. Như vậy, mẹ có thể tổ chức một sự kiện đấu giá và người trả giá cao nhất sẽ là người có bó rau. Khi nguồn cung của rau dồi dào thì một mớ chỉ có giá vài ngàn, nhưng khi nó trở nên khan hiếm thì một mớ rau vẫn có thể có giá hàng trăm triệu đồng.
- Điều tương tự đã xảy ra với kim cương phải không mẹ? Rất nhiều người muốn sở hữu kim cương nhưng nguồn cung lại khan hiếm, vì vậy giá của kim cương sẽ tự động cao lên.
- Con đã hiểu về kinh tế học rồi đấy. Tuy nhiên, điều đáng nói ở đây là các doanh nhân hoàn toàn có thể thao túng truyền thông để tạo ra sự khan hiếm ảo. Mẹ đang nói tới câu chuyện của anh em nhà De Beers từ cuối thế kỷ 19. Kim cương hoàn toàn có thể đã rẻ hơn khi những mỏ kim cương mới được phát hiện. Nhưng những doanh nhân này đã mua lại mỏ để kiểm soát nguồn cung của kim cương và duy trì vị thế độc quyền. Sau đó, họ tung một chiến dịch truyền thông suốt một thế kỷ để nói với công chúng rằng ‘kim cương là vĩnh cửu’. Như thế, họ làm cho đám đông tin rằng mình cần phải mua kim cương như là một minh chứng cho tình yêu và quyền lực. Và bằng cách đó, họ đã kiếm được rất nhiều tiền.
- Uầy, kiếm được nhiều tiền lắm luôn ấy mẹ nhỉ. Điều này có khác nào mua một dòng sông, rồi bán nước cho những người trên sa mạc.
- Điều khác biệt giữa nước với kim cương là nước giúp nuôi sống chúng ta, còn kim cương chỉ là một món đồ trang sức được thổi phồng từ những lời nói dối. Nếu xóa bỏ những giá trị được truyền thông gán ghép, thì kim cương có khác nào một cục đá vô tri. Và Bon cũng có vô số cách để chứng minh tình yêu, chứ đâu nhất thiết phải mua kim cương đúng không?
- Đúng rồi mẹ ơi, như là con có thể tặng mẹ một chiếc vỏ sò thật đẹp nè.
- Có rất nhiều cách để làm giàu. Bon có muốn trở thành một tỷ phú bằng cách bán một lời nói dối không?
Cậu bé đăm chiêu. Những câu chuyện của mẹ luôn làm cậu tò mò. Cậu bắt đầu đặt câu hỏi nhiều hơn về sự giàu có, tỷ phú và những điều tương tự. Nhưng một điều chắc chắn là cậu bé sẽ không muốn đi theo con đường làm giàu dựa trên những lời nói dối.

Ông trời cũng vừa thả ha ha :)) Còn bạn thấy sao và câu chuyện hôm nay của mẹ con nhà Bon?