Quack Quack,
Xin chào các bạn,
Vịt đã tiếp tục trở lại với các bạn trong các bản tin hàng tuần rồi đây. Hy vọng các bạn đã có một tuần nhiều niềm vui chốn công sở.
Bạn biết không? Cho dù bạn có đang đi làm thuê thì bạn cũng đang là một người làm chủ. Bạn có một khách hàng duy nhất là sếp của bạn. Sản phẩm bạn bán là những kết quả công việc mà bạn có thể tạo ra từ thời gian, tài năng và trí tuệ của bạn.
Vì vậy, nếu bạn là nhân sự và đang tìm kiếm các cơ hội thăng tiến ở trong tổ chức thì chắc chắn bản tin tuần này là dành cho bạn. Bản tin này sẽ chia sẻ những nỗi niềm thầm kín mà không phải sếp nào cũng có thể nói ra về chân dung của một nhân sự tuyệt vời.
Quack: Những sự tôn trọng tối thiểu
Không khó để nhận ra những nhân sự không tốt trong doanh nghiệp. Họ có thể có một hoặc một số trong những biểu hiện dưới đây:
- Thường xuyên quên việc hoặc không thể cam kết với những việc họ đã nhận
- Không thể đúng giờ trong các lịch họp hoặc không thông báo trước về một việc mình không thể hoàn thành đúng hạn
- Nói xấu sau lưng sếp với những nội dung bịa đặt hoặc không được kiểm chứng
- Tận dụng thời gian của Công ty để làm việc riêng. Đây có thể được xem là một hình thức ăn cắp phổ biến nhất tới mức đã bị bình thường hóa.
- Ăn hoa hồng của nhà cung cấp trên các hợp đồng mua hàng của Công ty
Và quan trọng nhất là các nhân sự này không bao giờ nhận ra vấn đề của mình. Khi có chuyện xảy ra, lỗi sẽ luôn là của sếp, của Công ty hoặc của người khác.
Nếu đi làm đủ lâu, bạn sẽ thấy không có quá nhiều người có thể thể hiện được những sự tôn trọng một cách cơ bản như trên. Vì vậy, chỉ cần không có các biểu hiện này, bạn đã nghiễm nhiên trở thành một trong những nhân sự đáng tin cậy nhất ở Công ty rồi.
Quack Quack: Tìm hiểu rõ yêu cầu công việc
Có một sự thật là không phải sếp nào cũng có kỹ năng giao việc. Đôi khi, sếp cũng không rõ mình muốn gì nên nhân sự sẽ phải đoán ý sếp. Và như vậy, hiểu nhầm sẽ xảy ra một cách thường xuyên tạo ra sự thất vọng cho cả 2 phía. Vì vậy, khi sếp giao việc, bạn cần đảm bảo mình đã hiểu các yêu cầu ấy một cách trọn vẹn trước khi thực hiện. Nếu có thể, hãy khẳng định sự hiểu ấy bằng một văn bản như tin nhắn hoặc e-mail. Vì theo một cách nào đó, văn bản giao việc này chính là một dạng ‘hợp đồng’ giữa bạn và Công ty.
Bạn có thể sử dụng các câu hỏi 8W để đảm bảo là mình đang không bỏ xót nội dung nào liên quan tới yêu cầu công việc của sếp như Ai (WHO), Cái gì (WHAT), Ở đâu (WHERE), khi nào (WHEN), tại sao (WHY), bao nhiêu (WORTH) và các tình huống có thể xảy ra (WHAT IF). Tùy vào mức độ phức tạp của tác vụ mà văn bản này sẽ có mức độ dài ngắn khác nhau. Trong giai đoạn ‘tìm hiểu nhu cầu’ này, bạn cũng có thể phản hồi lại sếp về những ý tưởng mới hoặc mức độ khả thi, cũng như sự rủi ro của các tác vụ.
Bằng cách làm rõ yêu cầu công việc, bạn đã có tiềm năng để chiến thắng một nửa trận chiến. Bây giờ, bạn đã biết chính xác mình phải làm gì để giúp ‘khách hàng khó tính’ này hài lòng.
Quack Quack Quack: Luôn làm nhiều hơn mức cần thiết
Bây giờ là lúc bạn có thể sử dụng tài năng, thông minh và sự sáng tạo của mình để hoàn thành công việc vượt lên trên mức kỳ vọng. Chúng ta cần nhớ là sếp cũng chỉ là một người đang gặp rất nhiều vấn đề, vì lý do đó mà ta mới có mặt ở đây. Việc của chúng ta là làm cho cuộc sống của ‘khách hàng’ trở nên dễ dàng hơn chứ không phải là khó khăn hơn. Chỉ khi đó, vị trí công việc và chế độ đãi ngộ mà Công ty dành cho chúng ta mới có thể được đảm bảo và thăng tiến.
Ngoài ra, bạn cũng có thể dự báo trước các yêu cầu công việc của sếp. Nếu một thư ký chỉ có thể hoàn thành các việc được giao, thì một trợ lý lại có thể dự đoán và hoàn thành công việc trước khi sếp nói ra. Để có thể làm được điều ấy, nhân sự sẽ không chỉ cần có óc quan sát mà còn cần một trái tim thấu cảm. Và nếu bạn làm được, chắc chắn sếp sẽ không ngại bổ nhiệm bạn vào các vị trí lãnh đạo đâu.
Và cuối cùng, Vịt hy vọng bạn cũng sẽ tìm được một người sếp có tâm để mọi cống hiến của bạn sẽ không phải là hoang phí.
Thân mến,
Chú Vịt cười

Bình minh sáng nay trên biển đó các cậu ạ.
Dạo này tớ được ở gần biển suốt thôi.