“Bạn em có lương 2000$ nên em cũng xứng đáng với mức thu nhập đó”
Một trong những khâu quan trọng để có thể chọn được đúng Công ty là tìm ra mức lương kỳ vọng. Nếu con số kỳ vọng của mình phù hợp với thị trường, chúng ta sẽ dễ ‘bán được hàng’. Còn nếu ta kỳ vọng cao hơn, thì có thể sẽ phải chờ lâu lâu chút, phải cầu nguyện hoặc nhờ tới may mắn. Điều này cũng giống như cách bạn đi bán nhà hoặc bất kể sản phẩm nào khác.
Vậy làm thế nào để bạn có thể định giá được mức thu nhập của mình?
Một số người sẽ bắt đầu từ nhu cầu bản thân như tiền thuê nhà, tiền ăn, tiền đi chơi, tiền học thêm và các khoản khác. Sau đó, họ tính tổng ra một con số rồi biến nó thành mức lương kỳ vọng. Cách này giúp họ đảm bảo mức lương được nhận từ Công ty sẽ giúp mình đủ sống. Tuy nhiên, đây là một cách tính lương dựa trên lòng tham vì một cách cơ bản thì Công ty không có trách nhiệm trả bạn mức lương đủ sống. Vì vậy, chúng ta có thể chỉ sử dụng con số này làm cơ sở rồi đem so sánh với những gì mình có thể cống hiến. Nếu nó đang thấp hơn mức chúng ta cần, thì câu hỏi là liệu chúng ta có thể làm gì để gia tăng giá trị trao đi của mình? Từ đó, chúng ta mới có quyền đòi hỏi mức lương cao hơn từ doanh nghiệp.
Một cách định giá khác dễ gây ra ảo tưởng cho mỗi chúng ta là quan sát bạn bè. Một ai đó khoe với bạn một mức lương kếch xù mà họ được nhận. Hoặc bạn cũng nghe ai đó đồn đoán về một bạn nào đó đang có mức thu nhập khủng. Các thông tin này dễ làm ta cảm thấy mình tự ti, kém cỏi và đòi hỏi. Mình cảm thấy mình cũng phải xứng đáng với mức lương như thế. Từ đó, mình cảm thấy bất hạnh và bồn chồn với công việc mình đang có.
Trong khi, các thông tin đó có thể không khách quan và không mang tính điển hình cho giá trị thị trường. Mình xin chia sẻ một số khả năng có thể xảy ra đối với các mức thu nhập khủng như vậy. Đầu tiên, nó có thể không bền vững. Mức thu nhập ấy chỉ vụt sáng rồi lại vụt tắt như kiểu chỉ là một kèo làm ăn trúng quả. Thứ hai, chúng ta không rõ điều gì thực sự đứng sau mức thu nhập ấy. Đó có thể là một sự ưu ái đặc biệt từ gia đình hoặc người thân của bạn đó chẳng hạn. Và cuối cùng, chúng ta không nhìn thấy những gì người đó đã phải đáng đổi để có mức thu nhập đó. Ví dụ, họ có thể phải nghe điện thoại sếp vào lúc 2h sáng hoặc bán đi linh hồn của mình.
Bây giờ, để trở nên khách quan hơn với giá trị thị trường cho các cống hiến của mình, bạn cần biết chính xác bạn có thể làm gì? Hãy tưởng tượng Công ty cũng giống như ‘một bệnh nhân’. Họ muốn trả tiền cho bạn vì họ cần sự giúp đỡ của bạn. Vậy thì bạn có thể ‘chữa bệnh’ gì cho Công ty? Và mặt bằng chung, thị trường đang chi trả bao nhiêu tiền cho một người chữa được căn bệnh đó.
Bạn có thể tìm hiểu các nghiên cứu về mức lương thị trường của các tổ chức uy tín. Bạn cũng có thể hỏi thêm bạn bè để tăng thêm cảm nhận. Ngoài ra, bạn cũng cần cân nhắc thêm các yếu tố về vùng miền, ngành nghề, quy mô và các yếu tố khác để tìm ra kỳ vọng phù hợp. Các thông tin này cũng sẽ rất hữu ích cho bạn khi bạn đàm phán chính sách đãi ngộ với doanh nghiệp.
Tóm lại, nếu có thể, bạn hãy đi tìm việc như một ‘bác sỹ’ chữa bệnh. Nếu không cam kết chữa được bệnh cho khách hàng, thì bạn cũng không có quyền đòi hỏi. Còn bệnh bạn chữa được càng phức tạp bao nhiêu; thì ‘bệnh nhân’ sẽ càng phải chi trả số tiền tương xứng bấy nhiêu. Và họ cũng không có nhiều lựa chọn vì thị trường cũng đâu có nhiều ‘bác sỹ’ giỏi chữa bệnh như bạn. hihi
Vịt hẹn bạn ở những nội dung tiếp theo về chủ đề thú vị này nha.