Cách làm CV của bạn “toả sáng” (Phần 2)

Sau khi thực hiện 2 bước đầu tiên, bạn có thể tham khảo thêm một số chiến thuật dưới đây để bản CV của mình ‘out trình’ với các đối thủ.

Chiến thuật rất đơn giản, muốn đơn giản thì phải khác biệt. Bạn cần làm những điều rất ít hoặc không một ứng viên nào sẽ làm.

Cách 3: Video giới thiệu bản thân

Hãy tưởng tượng có 2 cửa hàng cùng bán một chiếc áo bạn cần. Một cửa hàng chỉ gửi cho bạn mô tả bằng văn bản, còn một bên lại gửi cho bạn một chiếc video chỉn chu giới thiệu từng đường nét của chiếc áo. Bạn sẽ muốn chọn shop nào hơn? Bây giờ, bạn chỉ cần thay chiếc áo trong ví dụ trên thành ‘các kết quả công việc’ mà bạn cung cấp.

Một chiếc CV thông thường thì thật khô khốc. Vì vậy, bạn hãy chuẩn bị 1 video khoảng 2 – 3 phút giới thiệu bản thân. Trong video, bạn có thể trả lời các câu hỏi cơ bản mà các nhà tuyển dụng đều hỏi trong cuộc phỏng vấn. VD: Giới thiệu về bản thân, sở thích, thành tựu, điểm mạnh, điểm yếu …

Bạn có thể làm 1 video để gửi cho tất cả các cơ hội tuyển dụng. Hoặc làm 1 video dành riêng cho 1 Công ty mà bạn thực sự thích và cảm thấy muốn đầu tư.

Tại sao video lại hiệu quả hơn CV truyền thống?

– Bạn đang không chỉ cung cấp thông tin về bản thân mình bằng những con chữ, mà còn bằng giọng điệu, cử chỉ, tiết tấu, âm nhạc … Theo cách đó, mức độ thuyết phục của khách hàng dành cho bạn sẽ cao hơn rất nhiều.

– Đây là một cách tiếp cận rất ít người làm. Vì vậy, chỉ cần có sự chăm chút hơn một tí, bạn đã vượt qua có lẽ khoảng 99% những người chưa có thói quen này.

– Thể hiện sự nghiêm túc, chỉn chu và đầu tư của bạn đối với công việc. Nó giúp cả nhà tuyển dụng tiết kiệm thời gian trong các buổi phỏng vấn khi rất nhiều câu đã được bạn trả lời trước bằng video.

Cách 4: Thư giới thiệu

Hãy tưởng tượng bạn vẫn cần mua 1 chiếc áo từ 2 cửa hàng. Một bên chẳng có review nào từ những người mua trước, còn một bên lại có hàng ngàn review từ những khách hàng hài lòng. Chắc chắn bạn sẽ muốn chọn mua từ bên có nhiều review rồi. Có thể bạn vẫn không hài lòng với chiếc áo nhưng mức độ rủi ro sẽ thấp hơn nhiều.

Mọi nhà tuyển dụng đều hiểu hầu hết các ứng viên đều tìm cách làm cho bản CV của mình trở nên hấp dẫn hơn thực tế bằng các thủ thuật đánh bóng. Vì vậy, việc có một hoặc một vài lá thư giới thiệu sẽ làm bạn trở nên sáng giá hơn hẳn. Nếu sếp cũ, đồng nghiệp cũ hoặc thầy cô giáo nói bạn tuyệt vời thì đương nhiên là mức độ tin cậy của thông tin sẽ cao hơn nhiều rồi.

Vì vậy, hãy để lại dấu ấn tốt đẹp tại mỗi tổ chức hoặc dự án bạn tham gia cống hiến. Sau đó, trước khi rời đi; hãy xin những lá thư giới thiệu. Người giới thiệu bạn càng uy tín bao nhiêu thì càng tốt bấy nhiêu. Ngoài ra, hãy xin phép họ để lại số điện thoại dưới lá thư để nhà tuyển dụng có thể liên hệ hỏi thêm nếu cần.

Vịt hy vọng một vài chiến thuật nhỏ sẽ giúp bạn có thêm nhiều cơ hội hơn trên thị trường tuyển dụng. Hẹn gặp bạn ở những bài viết mới với những chiến thuật mới nha.