Doanh nghiệp không nên làm từ thiện

Ngày xưa, tớ cũng bị đầu độc bởi tư tưởng làm doanh nhân để thật giàu rồi đi làm từ thiện của mấy ông tỷ phú Mỹ. Mình nghĩ rằng điều đó thật tuyệt, làm mình trở nên to lớn và hoành tráng hơn trong mắt người khác.

Bây giờ, trưởng thành hơn thì tớ thấy điều đó thật nhảm nhí. Bởi vì mục tiêu của doanh nghiệp được sinh ra là để đáp ứng một nhu cầu hoặc giải quyết một vấn đề của xã hội. Nếu làm được điều ấy rồi thì đó đã phải là một hoạt động từ thiện rồi chứ?

Nếu doanh nghiệp cảm thấy mình cần phải có trách nhiệm với xã hội hoặc phải đi làm từ thiện thì có thể có 2 lý do:

1. Sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp có gì đó chưa ổn. Giải quyết vấn đề ở đầu này nhưng lại gây ra vấn đề ở đầu khác. Khi đó, doanh nghiệp có thể sử dụng số tiền đi làm từ thiện để 𝗰𝗮̉𝗶 𝘁𝗶𝗲̂́𝗻 𝘀𝗮̉𝗻 𝗽𝗵𝗮̂̉𝗺 𝘃𝗮̀ 𝗱𝗶̣𝗰𝗵 𝘃𝘂̣ của mình theo hướng tôn trọng hơn.

2. Sản phẩm dịch vụ ổn nhưng giá trị doanh nghiệp nhận về lại không công bằng với giá trị họ trao đi. Vậy nên họ có rất nhiều tiền. Và vì có quá nhiều tiền nên họ muốn đi làm từ thiện.

Trong trường hợp này, điều doanh nghiệp có thể làm rất đơn giản là giảm giá thành sản phẩm. Khi đó, số tiền mà họ lẽ ra sẽ kiếm được đã để lại cho xã hội rồi. Tại sao phải cố kiếm thật nhiều rồi đi làm từ thiện chi cho mệt?

Làm xong 2 việc trên rồi thì chủ doanh nghiệp có thể tận hưởng thành quả lao động của mình, hoặc tiếp tục đầu tư vào một doanh nghiệp khác.

Và khi đó, khái niệm từ thiện hay trách nhiệm xã hội sẽ không còn cần được nhắc đến nữa. he he